• :
  • :
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN KỲ SƠN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường PTDTBT THCS Nậm Cắn: Sôi nổi ngày hội sáng tạo sản phẩm STEM

Chiều ngày 29/12/2021, Tổ Khoa học Tự nhiên trường PTDTBT THCS Nậm Cắn đã tổ chức ngày hội sáng tạo sản phẩm STEM với sự tham gia của những “nhà phát minh” đến từ 5 nhóm học sinh. Hoạt động này giúp các em học sinh có cơ hội được thể hiện sự sáng tạo, vận dụng những kiến thức đã học ở các bộ môn như Toán học, Vật lí, Sinh học, Công nghệ... vào thực tiễn.

Trong thời gian gần đây, giáo dục STEM đã trở quen thuộc đối với nền giáo dục nước ta nói chung và tỉnh ta nói riêng. Tuy nhiên, ở Kỳ Sơn, giáo dục STEM vẫn là một điều khá mới mẻ. Vậy giáo dục STEM là gì? STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học). STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến (các lĩnh vực) khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học – theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học. Giáo dục STEM đề cao một phong cách học tập mới cho người học, đó là phong cách học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của một nhà phát minh, người học sẽ phải hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà người học đang phải giải quyết.

Ngày hội sáng tạo sản phẩm STEM của trường PTDTBT THCS Nậm Cắn giúp các em học sinh có cơ hội được thể hiện sự sáng tạo, vận dụng những kiến thức đã học ở các bộ môn như Toán học, Vật lí, Sinh học, Công nghệ, ... Sau đây là một số hình ảnh đến từ hoạt động này:

Ngày hội STEM được các thầy cô và học sinh tham gia hào hứng, nhiệt tình với nhiều sản phẩm 
sáng tạo, thân thiện môi trường, có tính ứng dụng cao.
Kiểm tra tính khoa học và ứng dụng của sản phẩm trước khi học sinh thuyết trình.
Ban giám khảo phỏng vấn về sản phẩm "Bình lọc nước mi ni" dùng trong hộ gia đình hoặc lớp học.
Học sinh thuyết minh về sản phẩm "Bộ ghép hình đa năng" với nhiều ứng dụng trong Hình học 6.
Học sinh và Ban giám khảo trao đổi về sản phẩm "Mô hình hình Hình học 6".

Ban giám khảo, các thầy cô giáo đánh giá cao quá trình tìm tòi, chuẩn bị, sự đầu tư công phu, sức sáng tạo của các nhóm học sinh. Kĩ năng trình bày và trả lời phỏng vấn của học sinh rõ ràng, tự tin, ngắn gọn, đúng trọng tâm, thể hiện sự hiểu biết khá tốt về sản phẩm nghiên cứu của mình, chứng minh cho sự chịu khó học hỏi, tìm tòi và tham khảo các tài liệu. Kết quả đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba cho các nhóm học sinh có sản phẩm chất lượng. 

Đại diện Ban giám hiệu trao thưởng cho các nhóm đạt giải Nhì và giải Ba.
Ban Giám hiệu trao thưởng và chụp ảnh lưu niệm cùng các nhóm tham gia Sáng tạo sản phẩm STEM lần này.

Ngày hội STEM thành công đã góp phần khơi dậy niềm đam mê sáng tạo cho mỗi học sinh, góp phần tích cực đổi mới cách dạy, cách học, nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường. Trong thời gian tới, Ban giám hiệu nhà trường, hai tổ chuyên môn sẽ tổ chức nhiều sân chơi bổ ích hơn nữa để các em học sinh trong trường được tham gia, trải nghiệm và sáng tạo. Ngoài ý nghĩa vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế, những hoạt động trải nghiệm trên còn giúp học sinh tránh xa được những trò chơi không lành mạnh trên không gian mạng, rèn luyện một số kĩ năng mềm, được thỏa sức sáng tạo và có những kỉ niệm thật đáng nhớ dưới mái trường thân yêu của mình.


Tác giả: BBT Trường PTDTBT THCS Nậm Cắn
Nguồn:Trường PTDTBT THCS Nậm Cắn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết