Wednesday, 27/01/2021 - 13:34|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN KỲ SƠN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 đối với học sinh lớp 1: Cần tăng cường Hội thảo, Tư vấn đúc rút kinh nghiệm.

Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với học sinh lớp 1. Trường PTDTBT Tiểu học Hữu Kiệm có 6 lớp 1, 92 em học sinh và tổ chức dạy học tại 6 điểm trường.

          Để thực hiện chương trình một cách tốt nhất, nhà trường đã bố trí đội ngũ giáo viên đứng lớp 1 có kinh nghiệm lâu năm, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ vững vàng và 100% giáo viên được tham gia các lớp tập huấn do ngành GD&ĐT tổ chức. Tuy nhiên sau gần 3 tháng triển khai, có rất nhiều ý kiến về nội dung sách giáo khoa và chương trình lớp 1. Về thời lượng, theo quy định, chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 1 thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, có 7 môn học và 1 hoạt động giáo dục bắt buộc. Tuy có ít môn học hơn nhưng môn Tiếng Việt được đánh giá là nhanh và nặng hơn nhiều so với chương trình hiện hành.

                     Tiết học Tiếng Việt của học sinh lớp 1 tại trường PTDTBT Tiểu học Hữu Kiệm. Ảnh: Nhật Nga

 

          Cô giáo Lương Sao Chi, giáo viên dạy lớp 1 trao đổi: “Theo tôi, chương trình sách giáo khoa mới năm 2018 có kênh hình, kênh chữ rất đẹp, lôi cuốn học sinh. Nhưng ở trong lớp, nhận thức của học sinh không đồng đều, đòi hỏi sự tập trung chú ý phải thật cao, làm theo hướng dẫn của giáo viên thì các em có thể hoàn thành các bài ngay tại lớp. Tuy nhiên, như môn Tiếng Việt, số lượng chữ cái và từ ngữ trong một bài nhiều hơn và nhanh hơn các chương trình trước đó. Đối với các học sinh ở lớp mẫu giáo chưa thuộc bảng chữ cái và các chữ ghép đôi, cộng với sự tập trung trong lớp kém nữa thì quả là khó khăn hơn rất nhiều so với các bạn đã thuộc bảng chữ cái, do đó cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ của các bậc phụ huynh thì các em mới theo kịp chương trình”.

Cô giáo Lương Sao Chi hướng dẫn học sinh đánh vần. Ảnh: Nhật Nga

 

             Để tháo gỡ khó khăn, trước mắt nhà trường đã xác định thực hiện chương trình mới cần vừa dạy, vừa rút kinh nghiệm; tăng cường dự giờ, tổ chức các tiết sinh hoạt, dạy mẫu, dạy thể nghiệm, hội thảo, tư vấn, giao lưu chuyên môn để định hướng về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học có hiệu quả nhất.

Cốt cán chuyên môn Phòng GD&ĐT Kỳ Sơn dự giờ, tư vấn cho giáo viên dạy lớp 1. Ảnh: Trần Thu.

 

              Chưa đánh giá sâu về nội dung, nhưng có thể thấy về hình thức, phương pháp giảng dạy, chương trình giao dục phổ thông 2018 bước đầu giúp học sinh tiếp cận với phương pháp dạy mới, trực quan, sinh động, học sinh biết đọc, viết nhanh hơn; lần đầu tiên hoạt động trải nghiệm trở thành nội dung giáo dục bắt buộc trong nhà trường với mục đích giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, chương trình mới cũng vấp phải nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt đối với học sinh ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện còn nhiều hạn chế. Do đó, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, thì cần sự linh hoạt, chủ động, nỗ lực hơn nữa từ phía giáo viên cũng như phụ huynh để hỗ trợ học sinh nâng cao năng lực tiếp cận, thực hiện có hiệu quả Chương trình GDPT mới ngay năm học đầu tiên.                                                                                                                   


Tác giả: Nguyễn Nhật Nga
Nguồn:Trường PTDTBT Tiểu học Hữu Kiệm Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 485 trong 97 đánh giá
Click để đánh giá bài viết